Home » Khoa Học » Cơ quan không gian Hoa Kỳ tìm thấy thêm 1 hành tinh giống Địa Cầu

Cơ quan không gian Hoa Kỳ tìm thấy thêm 1 hành tinh giống Địa Cầu

Lớn hơn Trái đất một chút và chỉ cách chúng ta 21 năm ánh sáng, HD 219134b là một hành tinh đá gần Trái đất nhất mà con người từng biết, Saigontin đưa tin. Các nhà thiên văn phát hiện nó nhờ phân tích dữ liệu từ kính thiên văn không gian Spitzer của Mỹ.

saigontin_co-quan-khong-gian-hoa-ky-tim-thay-them-1-hanh-tinh-giong-dia-cau
Hành tinh HD 219134b. Ảnh: saigontin.net

Dù khoảng cách này được cho là rất gần, so với Kepler-452b, việc con người đặt chân đến HD-219134b vẫn được coi là “bất khả thi” bởi phải mất tới 387.000 năm thì tàu vũ trụ New Horizon với tốc độ nhanh nhất hiện nay là 58.000km/h mới có thể đến được HD-219134b.

Ngoài ra, dù giống Trái đất hơn cả Kepler-425b, HD-219134b lại nằm quá gần ngôi sao của mình nên bề mặt của hành tinh này rất nóng và không thể tồn tại sự sống trên đó.

Các nhà khoa học lần đầu tiên ghi nhận HD 219134b nhờ thiết bị HARPS-North trên Kính Thiên văn Quốc gia Galileo, tại quần đảo Canary, Italia. HARPS-North sử dụng phương pháp “kỹ thuật vận tốc xuyên tâm”, theo đó có thể tính toán khối lượng và quỹ đạo hành tinh dựa trên lực kéo trọng trường mà nó tác động lên ngôi sao mẹ. Đây cũng là chủ đề của một nghiên cứu công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

saigontin_co-quan-khong-gian-hoa-ky-tim-thay-them-1-hanh-tinh-giong-dia-cau -
HD 219134b ở quá gần mặt trời nên không sống được. Ảnh: saigontin.net

Những phép đo hồng ngoại của Kính viễn vọng không gian Spitzer cho thấy, HD 219134b là một hành tinh đá có kích thước gấp 1,6 lần so với Trái Đất, với tỷ trọng 6 g/cm3.

Ngoài hành tinh nói trên, người ta còn biết có ít nhất 3 hành tinh khác cũng đang bay quanh mặt trời này. Một cái bay hết một vòng Mặt Trời mất 6,8 ngày, một cái mất 47 ngày còn cái kia thì mất tới 1.190 ngày, quá cách biệt so với chu kỳ bay 365 ngày của chúng ta. Nếu xét hai hệ Mặt Trời có nhiệt độ như nhau, các hành tinh bay xung quanh nào bay càng lâu có nghĩa là nó càng nằm xa Mặt Trời thì nhiệt độ nhận được từ Mặt Trời sẽ càng ít, ngược lại bay càng nhanh càng nằm gần Mặt Trời thì sẽ càng nóng, cả hai đều rất khó để con người sinh sống.