Home » Khoa Học » Cơ quan không gian Nasa của Hoa Kỳ tìm ra trái đất thứ 2

Cơ quan không gian Nasa của Hoa Kỳ tìm ra trái đất thứ 2

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo chương trình không gian Kepler đã khẳng định được một hành tinh nằm trong vùng “có thể có sự sống” do khoảng cách của hành tinh này với một ngôi sao tương tự như Mặt trời vừa đủ để bề mặt hành tinh không quá nóng hoặc quá lạnh, cho phép lưu giữ nước.

saigontin_co-quan-khong-gian-Nasa-cua-hoa-ky-tim-ra-trai-dat-thu-2
Kepler 452b. Ảnh: saigontin.net

Điều đặc biệt là hành tinh này có bán kính gần bằng trái đất (gấp rưỡi trái đất), được đặt tên là Kepler 452b, quay quanh ngôi sao giống như mặt trời với quỹ đạo 385 ngày, chỉ dài hơn thời gian trái đất xoay quanh mặt trời 20 ngày.

Khoảng cách từ Kepler-452b đến ngôi sao của nó chỉ dài hơn 5% khoảng cách từ trái đất đến mặt trời. Do đó, nhiệt độ ở đây dự đoán khá ấm, thích hợp cho nước tồn tại trên bề mặt. Đây được xem là một phát hiện mang tính lịch sử của ngành thiên văn quốc tế.

saigontin_co-quan-khong-gian-Nasa-cua-hoa-ky-tim-ra-trai-dat-thu-2 -
Hành tinh này có bán kính gần bằng trái đất (gấp rưỡi trái đất). Ảnh: saigontin.net

Theo tính toán của các chuyên gia NASA, Kepler 452b hình thành cách đây 6 tỷ năm, tức là còn “già” hơn Mặt trời của chúng ta 1,5 tỷ tuổi. Như vậy, với các điều kiện về sự sống tương tự Trái đất, có cơ sở để chúng ta tin rằng tồn tại một hay nhiều nền văn minh trên tinh cầu này.

Tuy việc phát hiện ra Kepler-452b là một cột mốc đáng kể, nhưng đây không phải là lần đầu tiên con người tìm thấy điều tương tự. Năm ngoái, các nhà thiên văn tại Viện SETI và Trung tâm Nghiên cứu NASA Ames cũng đã công bố các ngoại hành tinh đầu tiên có những yếu tố như Trái Đất. Kepler-186F là một điển hình, nó được tìm thấy khi chuyển động trong Vùng sinh sống của một ngôi sao. Sự khác biệt giữa Kepler-186F và Kepler-452b là sao chủ của chúng. Trong khi Kepler-186 là một ngôi sao lùn đỏ thì Kepler-452 có rất nhiều điểm tương đồng so với Mặt Trời của chúng ta.