Home » Khoa Học » Hóa thạch loài người hơn 2 triệu năm tuổi ở Nam Phi

Hóa thạch loài người hơn 2 triệu năm tuổi ở Nam Phi

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế ngày 11/09/2015 sẽ công bố kết quả phát hiện một loài người cổ mới mà họ đặt tên là Homo Naledi. Tuyên bố trên được đưa ra từ kết quả phân tích xương hóa thạch của một nhóm 15 cá thể ở một hang động tại Nam Phi. Những hóa thạch này có niên đại từ hàng triệu năm trước.

saigontin_hoa-thach-loai-nguoi-hon-2-trieu-nam-tuoi-o-nam-phi
Bộ xương hóa thạch được tìm thấy. Ảnh: saigontin.net

Đây được coi là phát hiện “làm thay đổi quan điểm về hành vi của con người”. Các nhà cổ sinh vật học kết luận rằng người Homo naledi đã chôn cất thi thể những người chết trong hang động. Hành động mà trước đây được cho rằng chỉ có ở con người.

Theo các nhà khoa học, người Homo naledi có bộ não khá nhỏ, chỉ bằng kích thước của quả cam với một thân hình “mảnh mai”.

saigontin_hoa-thach-loai-nguoi-hon-2-trieu-nam-tuoi-o-nam-phi -
Nhóm tìm kiếm. Ảnh: saigontin.net

Giáo sư Berger cho biết: “Nhìn vào xương chậu và vai, bạn sẽ nghĩ đó là Chi vượn người phương Nam Australopithecus từng xuất hiện tại châu Phi 4 triệu năm trước hoặc là tổ tiên của Homo. Nhưng khi nhìn vào chân, bạn sẽ nghĩ đây là loài người chúng ta, xuất hiện cách đây 200.000. Hộp sọ cho thấy kích thước não của loài này chỉ bằng 1 nửa chúng ta và trông giống như một số loài Homo sống cách đây 2 triệu năm.”

Phát hiện lần này có ý nghĩa gì? Giáo sư Berger cho biết: “Chúng ta có kế thừa đặc điểm của loài này hay không? Họ có năm trong dòng dõi loài người hoặc họ từ đâu mà có? Với kích thước não như thế, họ có khả năng tư duy ra sao? và còn nhiều câu hỏi khác.” Các nhà khoa học sẽ ráo riết tiến hành nghiên cứu dựa trên các hóa thạch này để tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng các phát hiện sắp tới có thể sẽ hoàn toàn thay đổi lịch sử của chúng ta.