Home » Khoa Học » Hơn 4 tỉ năm trước đã hình thành sự sống

Hơn 4 tỉ năm trước đã hình thành sự sống

Sự sống có thể đã tồn tại trên Trái Đất từ cách đây 4,1 tỷ năm chứ không phải chỉ 3,8 tỷ năm như những ước tính được đưa ra trước đây.

saigontin_hon-4-ti-nam-truoc-da-hinh-thanh-su-song
Nhóm nghiên cứu của giáo sư Mark Harrison. Ảnh: saigontin.net

Nhóm các nhà khoa học ở Đại học Stanford và Đại học California, Los Angeles (Mỹ) mới đây đã phát hiện khoảng 10.000 mẫu đá zircon có niên đại vài tỉ năm tại khu vực Jack Hills, miền tây nước Úc. Trong số này, có một mẫu được cho là chứa phân tử carbon với niên đại trên dưới 4,1 tỉ năm.

Trong bài viết được đăng trên tạp chí khoa học của Viện Khoa học quốc gia Mỹ ngày 19/10/2015, nhóm nghiên cứu trên cho biết những mẫu vật được tìm thấy còn khá nguyên vẹn và các mẫu đá zircon không có dấu hiệu bị tác động bởi những quá trình biến đổi địa chất gần đây.

Trong số này, nhóm đã chọn ra 79 mẫu và phân tích bằng kỹ thuật quang phổ 3D. Kết quả cho thấy 1 mẫu có chứa than chì. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã biết rằng zircon được hình thành từ cách đây 4,1 tỷ năm nên than chì phải có tuổi lớn hơn nữa.

Mẩu đá zircon. Ảnh: saigontin.net

Đồng thời, như ta đã biết thì carbon là 1 trong những “khối cơ bản” để xây dựng nên sự sống. Do đó phát hiện lần này đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các tiền chất vô cơ cấu thành nên sự sống đã xuất hiện trên Trái Đất gần như ngay lập tức khi hành tinh chúng ta thành lập. Đồng thời, điều đó còn có nghĩa với sự hội tụ của đầy đủ “nguyên liệu”, sự sống đã hình thành rất nhanh chóng.

Giáo sư Mark Harrison, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Trái Đất sơ khai có lẽ không phải là nột địa ngục đầy lửa, khô và là một hành tinh đang sôi. Chúng tôi chưa tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho điều đó. Thay vào đó, hành tinh này trước đây có lẽ gần giống với hiện tại hơn chứ không phải như chúng ta nghĩ.”