Home » Khoa Học » Những hình ảnh đầu tiên của Diêm Vương tinh được công bố

Những hình ảnh đầu tiên của Diêm Vương tinh được công bố

Hôm 15/07/2015 NASA công bố hình ảnh rõ nét nhất của sao Diêm Vương, được chụp bởi tàu vũ trụ New Horizons sau khi hoàn thành nhiệm vụ tiếp cận ngôi sao này từ năm 2006.

Mất 9 năm, vượt qua 4,8 tỷ km mới tới nơi và chỉ ở lại trong vài giờ nhưng tàu vũ trụ New Horizons của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA ) đã làm một cuộc cách mạng, thay đổi cách nhìn nhận về sao Diêm Vương.

saigontin_nhung-hinh-anh-dau-tien-cua-diem-vuong-tinh-duoc-cong-bo
Mất 9 năm để tàu New Horizons đến Diêm Vương tinh. Ảnh: saigontin.net

Tàu New Horizons đến điểm cách sao Diêm Vương 12.500km, trở thành tàu vũ trụ đầu tiên bay ngang qua hành tinh băng đá. Nó cũng sẽ tiến đến điểm cách Charon, mặt trăng lớn nhất của sao Diêm Vương, 27.200 km.

Những dữ liệu đầu tiên gửi về cho thấy nó lớn hơn và chứa nhiều băng đá hơn chúng ta vẫn tưởng.

Bức ảnh này được chụp vào khoảng 4 giờ sáng và đến 21 giờ tối NASA mới nhận được. Với khoảng cách giữa Trái đất và sao Diêm Vương lên tới gần 5 tỷ km, việc truyền dữ liệu từ tàu vũ trụ New Horizons về NASA không phải là điều đơn giản.

Và sau khi gửi về bức ảnh này, phải mất tới 16 tháng nữa tàu vũ trụ của NASA mới có thể gửi về những dữ liệu mới nhất mà nó vừa thu thập được trong ngày hôm nay. Đó cũng là lý do vì sao ngoài bức ảnh trên, chúng ta chưa nhận được những thông tin quan trọng nhất.

saigontin_nhung-hinh-anh-dau-tien-cua-diem-vuong-tinh-duoc-cong-bo -
Những hình ảnh đầu tiên về sao Diêm Vương. Ảnh: saigontin.net

Các dữ liệu sau khi được thu thập từ những cảm biến, camera và thiết bị đo trên tàu New Horizons sẽ được lưu trữ vào một trong hai bộ nhớ thể rắn với dung lượng 8 gigabyte.

Nhà nghiên cứu Bowman nhấn mạnh rằng những dữ liệu mà tàu vũ trụ ghi lại được đều được lưu trữ một cách trọn vẹn, chính xác như kế hoạch đo đạc mà các nhà nghiên cứu đã lập ra. Sau khi đã tiếp cận gần sao Diêm Vương, New Horizons sẽ tiếp tục bay xung quanh để nghiên cứu kỹ hơn về hành tinh này và quỹ đạo của nó so với Mặt Trời.